Các Khâu Quan Trọng Tạo Ra “Giá Trị Gia Tăng” Cho Nông Sản

Bạn đã bao giờ tự hỏi, vì sao sản sản phẩm nông nghiệp của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hoặc các nước phát triển khác lại được bán với giá rất cao so với nông sản nội địa. Có phải chất lượng các loại nông sản này cao hơn nông sản của Việt Nam?

 

Trái cây nhập khẩu luôn có giá rất cao

Vị trí địa lý của Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với nền khí hậu Nhiệt Đới – nhiều giờ nắng và lượng nước được cung cấp từ lượng mưa hằng năm dồi dào – một điều kiện khí hậu vô cùng thuận lợi cho sự phát triển của đa dạng các loại cây trồng mà không phải nước nào cũng có được. Trong khi rất nhiều nước làm nông nghiệp phải trả một khoản chi phí không nhỏ để khắc phục điểm yếu của khí hậu mà thiên nhiên không ưu đãi, nhưng sản phẩm của họ tạo ra vẫn thật sự chất lượng. Tại sao Việt Nam chúng ta lại không thể?

 

Hệ thống tiết kiệm nước của nền nông nghiệp Irael

Giá trị gia tăng của sản phẩm thực chất được tạo ra trong suốt vòng đời của sản phẩm. Quá trình này trước nay luôn bị nhầm tưởng chỉ ở khâu thu hoạch. Phần lớn người làm nông tại Việt Nam đều canh tác theo phương thức tự phát nhỏ lẻ khi điều kiện xử lý sản phẩm hầu như không được quan tâm đến. Hậu quả là sản phẩm bị sụt giảm giá trị gia tăng vốn có.

Điển hình của quá trình suy giảm này có thể kể đến như phương thức trồng gây tổn hại sản phẩm, khâu thu hoạch sản phẩm không cẩn thận, khâu vận chuyển làm sản phẩm bị dập nát, sản phẩm không có kho lưu trữ để duy trì độ tươi ngon…là những nguyên nhân chính khiến cho giá trị của nông sản Việt Nam bị sụt giảm nghiêm trọng về giá trị và đây cũng là tình trạng chung của nông sản Việt Nam hiện nay.

Khâu thu hoạch, vận chuyển, bảo quản nông sản tại Việt Nam

Trái lại với Việt Nam, các nước phát triển về nền nông nghiệp trên thế giới rất trân trọng sản phẩm của họ. Minh chứng cho điều này có thể thấy quy trình hoàn thiện sản phẩm đến tay người tiêu dùng thực sự được nâng niu. Sản phẩm không những tươi, ngon, ngọt mà còn rất bắt mắt về hình thức. Từ đó, giá trị tiêu dùng của sản phẩm dù giá thành cao nhưng không khó để người dân chấp nhận.

Sản phẩm tươi ngon được người tiêu dùng đón nhận

Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật như hiện nay, giải pháp làm tăng giá trị sản phẩm được tiếp cận thật dễ dàng. Tuy nhiên, để thay đổi một nền nông nghiệp với phương thức canh tác cũ đã tồn tại nhiều năm sang hướng chuyên nghiệp, đòi hỏi mỗi người làm nông phải biết thích nghi và mạnh dạn áp dụng biện pháp cải tiến mới nhằm làm tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình. Chú trọng các khâu chính yếu tạo ra sản phẩm ngon, bổ, chất lượng, đặc biệt quan trọng nhất là khâu thu hoạch và bảo quản. Để một khi sản phẩm mang trong mình chất lượng và độ ngon tuyệt hảo, thì giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ không còn là vấn đề quan trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *